Công ty luật DFC

Công ty luật dfc tư vấn pháp luật Miễn Phí qua tổng đài 1900.6512 giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về pháp luật

Tư Vấn Luật Hình Sự - Tội Vu Khống Là Gì? Các Hình Thức Xử Phạt Như Thế Nào?

Tội vu khống là một hành động bịa đặt hoặc tuyên truyền những điều được biết là không đúng sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự hoặc làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác; Bịa đặt người khác để phạm tội và tố cáo họ với các cơ quan có thẩm quyền.

I. Bị đồng nghiệp vu khống, xúc phạm, phá hoại tài sản

Tôi là một viên chức, tôi đã bị một anh kia vu khống, xúc phạm đến danh dự và uy tín với các đồng nghiệp trong cơ quan, anh kia có thái độ bắt nạt và phá hủy tài sản trong văn phòng của tôi. Vậy sẽ được xử lý như thế nào? Mong được tư vấn.

 Luật sư tư vấn luật hình sự:

Theo luật, danh dự, nhân phẩm và danh tiếng của một cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Các cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm và danh tiếng của họ.

Hành vi xúc phạm danh dự và uy tín của người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự nếu các hành vi có tính chất nghiêm trọng.

Theo khoản 1.a Điều 5 Nghị định 167/2013 / NĐ-CP, những người có cử chỉ, lời nói cay nghiệt, khiêu khích, trêu chọc, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác sẽ bị cảnh cáo hoặc trừng phạt. Tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Những người xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm và danh dự của người khác sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự vì sự sỉ nhục của người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017. Bất kỳ ai xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, sẽ bị cảnh cáo , bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc bị cải cách không giam giữ trong tối đa 03 năm ...

Khi thông tin ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm và uy tín, ngoài quyền yêu cầu từ chối thông tin đó, họ cũng có quyền yêu cầu người cung cấp thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

f:id:congtyluatdfc:20200610183530j:plain

Tội vu khống

II. Tư Vấn Có Quyền Khởi Kiện Tội Vu Khống Không?

"Tôi có vấn đề này xin vui lòng ý kiến của Luật sư DFC: Năm 2015, ông Nam, trưởng thôn thôn XD, đã viết một lá thư tố cáo rằng trưởng làng trong nhiệm kỳ 2013-2015, ông Minh, đã biển thủ 9 triệu đồng từ quỹ làng. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân kết luận rằng đó không phải là sự thật, nên ông Minh có quyền khởi kiện về tội vu khống không? Ông Nam sẽ bị xử lý như thế nào.

Hiện tại, ông Nam là trưởng thôn và là đại diện của Hội đồng nhân dân xã, nhưng ông thường viết thư và tố cáo nhiều điều khác cho ông Minh và nhiều người khác. Tất cả các đơn tố cáo đã được kết luận bởi chủ tịch ủy ban nhân dân xã và chủ tịch huyện. Chỉ có một phần của nội dung là đúng. Vì vậy, ông Nam có bị xử lý về tội vu khống không? Xin vui lòng cho tôi một lời khuyên chi tiết. Cảm ơn rât nhiều."

Luật sư DFC tư vấn luật hình sự miễn phí:

Những hành vi như bịa đặt những điều xấu cho người khác, giả tưởng những điều không đúng sự thật, truyền bá kiến ​​thức vu khống cho người khác, bịa đặt những câu chuyện về những người khác phạm tội và tố cáo họ trước các cơ quan nhà nước. ... Được coi là vu khống.

Điều này có thể được thực hiện thông qua truyền miệng, viết bài, gửi đơn hoặc thư nặc danh, ẩn danh. Do đó, nạn nhân bị mất uy tín, danh dự hoặc mất quyền lợi và quyền lợi hợp pháp.

Điều 122 Bộ luật Hình sự quy định rằng một người bịa đặt hoặc tuyên truyền những điều được biết là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt cho người khác để phạm tội và tố cáo họ với các cơ quan có thẩm quyền , họ có thể bị cảnh cáo, cải cách không giam giữ trong tối đa hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Người phạm tội cũng có thể bị phạt tiền từ 1 đến 10 triệu đồng, cấm giữ một số chức vụ, hành nghề nhất định hoặc làm một số công việc nhất định trong 1 đến 5 năm.

Về hành vi cụ thể, một trong những điều sau đây:

  • Có hành vi bịa đặt để xúc phạm danh dự hoặc làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Hành vi này được thể hiện thông qua việc người phạm tội đã đặt ra và tuyên truyền những nội dung không trung thực và gây hiểu lầm để xúc phạm danh dự của người khác hoặc làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp. luật của người khác. (Ví dụ, một nhân viên của một cơ quan đã báo cáo rằng một trưởng bộ phận hành động vô đạo đức hoặc mê hoặc với chính mình hoặc người khác (nhưng thực tế là không có thật) để làm mất uy tín và khiến các phòng bị kỷ luật trưởng phải mất vị trí.)
  • Người phạm tội có thể thực hiện hành vi này bằng cách nói trực tiếp hoặc thông qua các phương tiện khác như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhắn tin qua điện thoại di động, v.v.
  • Cam kết hành vi truyền bá kiến ​​thức được chế tạo rõ ràng nhằm xúc phạm danh dự hoặc làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Hành vi này được thể hiện thông qua việc người phạm tội không tuyên bố sai về người khác và biết rằng đó là lời nói dối (biết rằng những gì anh ta đang lan truyền là một dấu hiệu bịa đặt) vẫn lan truyền sự bịa đặt đó (như nói với người khác, đưa nó vào các phương tiện truyền thông đại chúng ...) cho người khác.
  • Có hành vi bịa đặt phạm tội khác và tố cáo chúng trước các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này được thể hiện bằng cách tự bù đắp rằng những người khác đã có hành vi phạm tội nhất định và tố cáo họ trước các cơ quan nhà nước như: Cảnh sát, Viện kiểm sát ... mặc dù thực tế rằng người này không phải là một người. thực hiện các hành vi phạm tội.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Theo Điều 611 Bộ luật Dân sự, những người có hành vi xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác phải trả chi phí hợp lý để hạn chế và khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế nơi vu khống bị mất hoặc giảm; Ngoài ra, phải bồi thường cho các khoản khác (theo thỏa thuận của c


ác bên) để bù đắp thiệt hại tinh thần mà người đó phải chịu. Nếu không đạt được thỏa thuận, mức tối đa sẽ không vượt quá mười tháng mức lương tối thiểu theo quy định của Nhà nước.

Trên đây là phần tư vấn của đội ngũ Luật sư DFC về Tội vu khống, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn luật 19006512 để được giải đáp một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Xin chào và hẹn gặp lại.