Công ty luật DFC

Công ty luật dfc tư vấn pháp luật Miễn Phí qua tổng đài 1900.6512 giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về pháp luật

Tư Vấn Đất Đai - Các Quy Định Cấp Sổ Đỏ Mới Nhất Năm 2020

Sổ đỏ là từ mà mọi người thường sử dụng để gọi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở. Vậy, các quy định cấp sổ đỏ là gì? Điều kiện cấp sổ đỏ như thế nào? Thủ tục cấp sổ đỏ năm 2020 như thế nào? Sau đây Luật sư DFC xin tư vấn cho các bạn về các quy định cấp sổ đỏ mới nhất năm 2020 như sau:

f:id:congtyluatdfc:20200709130330j:plain

I. Quy định cấp sổ đỏ năm 2020 khi không có giấy tờ chứng minh

"Xin chào luật sư, tôi có tình huống này, xin vui lòng tư vấn cho tôi. Tôi ở thành phố Hà Nam. Gia đình tôi sống ở khu vực này trước năm 1980, nhưng đến giờ tôi vẫn chưa được cấp chứng nhận đất và tôi biết rằng có nhiều hộ gia đình ở thành phố này giống như gia đình tôi. Các quan chức địa phương thì nói rằng vì họ không có bằng chứng chứng minh đất đó nên không được cấp. Vậy cho tôi hỏi quy định cấp sổ đỏ khi không có giấy tờ là như thế nào? Hy vọng bạn có thể cho tôi một lời khuyên. Cảm ơn."

Luật sư tư vấn:

Bạn có tài liệu hay bằng chứng nào chứng minh bạn đã sống ở đó từ năm 1980 không? Nếu không có bằng chứng chứng minh rằng Ủy ban nhân dân xã đã xác nhận rằng tại thửa đất đó bạn đã sử dụng trong một thời gian dài và ổn định mà không có tranh chấp, nó sẽ đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 101 của Luật đất đai 2013:

"Điều 101. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất."

II. Điều kiện cấp sổ đỏ năm 2020

"Tôi đang chuẩn bị mua một mảnh đất ngoài mặt đường quốc lộ để thuận tiện cho việc mua bán và đi lại. Vậy Luật sư tư vấn giúp tôi về điều kiện cấp sổ đỏ năm 2020. Tôi xin cảm ơn!"

Luật sư tư vấn:

*Điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định pháp luật như sau:

- Các hộ gia đình và cá nhân hiện đang sử dụng đất ổn định và có một trong những giấy tờ sau đây được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất khác và không bắt buộc phải nộp phí sử dụng đất:

  • Tài liệu sử dụng đất ngay trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền ban hành;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
  • Có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất và Sổ địa chính trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;
  • Giấy tờ pháp lý về thừa kế và cho tặng quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất;
  • Giấy tờ bàn giao nhà tình nghĩa và nhà từ thiện gắn liền với đất;
  • Tài liệu chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà đất gắn liền với đất thổ cư được Ủy ban xã cấp trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;
  • Tài liệu thanh lý và hóa giá nhà đất gắn liền với đất thổ cư;

  • Giấy tờ mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật;

  • Quyền sử dụng đất được cấp cho người sử dụng đất có thẩm quyền của cơ quan có thẩm quyền của chế độ cũ;

  • Các giấy tờ khác được thành lập trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 theo quy định của Chính phủ.

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có một trong các giấy tờ trên mà lại đứng tên người khác, kèm theo giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan, nhưng trước ngày Luật này có hiệu lực, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa được thực hiện theo quy định của pháp luật và đất đai. Nếu không có tranh chấp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất khác sẽ được cấp và không phải trả phí sử dụng đất.

- Hộ gia đình và cá nhân có thể sử dụng đất theo phán quyết hoặc quyết định của tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, tài liệu công nhận kết quả hòa giải thành công hoặc quyết định giải quyết. tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất khác; Trong trường hợp nghĩa vụ tài chính chưa được thực hiện, các quy định của pháp luật phải được tuân thủ.

- Các hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất được Nhà nước giao hoặc thuê đất từ ​​ngày 15/10/1993 đến ngày Luật này có hiệu lực nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận sẽ được cấp giấy chứng nhận. quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất khác; Trong trường hợp nghĩa vụ tài chính chưa được thực hiện, các quy định của pháp luật phải được tuân thủ.

- Cộng đồng dân cư hiện đang sử dụng đất có nhà chung, đền, miếu, chùa nhỏ, phòng thờ, nhà thờ cúng tổ tiên; Đất nông nghiệp quy định tại khoản 3, Điều 131 của Luật này và đất đó không bị tranh chấp và chứng nhận bởi Ủy ban nhân dân cấp xã của địa phương nơi đất thường được sử dụng cho cộng đồng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. đất đai, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất đai.

II. Thủ tục cấp sổ đỏ năm 2020

"Tôi có một số vấn đề về thủ tục cấp sổ đỏ cho đất ở nông thôn tỉnh Nam Định. Tôi muốn trình bày để tham khảo ý kiến ​​các luật sư:

Hiện tại, gia đình tôi đang sử dụng 500m2 đất ở nông thôn, nhưng đất này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại, trên bản đồ địa chính của xã và huyện thì đứng tên tôi. Vì vậy, vui lòng tham khảo ý kiến ​​các luật sư để giúp tôi làm thủ tục và mức phí, lệ phí phải được nộp theo quy định để tôi nộp đơn xin cấp sổ đỏ. Xin cảm ơn!"

Luật sư tư vấn:

Thủ tục cấp Sổ đỏ được quy định rõ tại Luật đất đai 2013, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT:

Cụ thể, để được cấp Sổ đỏ, bạn cần nộp 01 bộ hồ sơ tài liệu cho Phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường hoặc Ủy ban nhân dân xã nơi có đất.

*Hồ sơ gồm:

- Mẫu số 04a/ĐK: Đơn đăng ký cấp sổ đỏ;

- Một trong những giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

  • Giấy phép xây dựng;
  • Hợp đồng mua bán;
  • Tài liệu về bàn giao hoặc trao cho những ngôi nhà biết ơn, nhà từ thiện, nhà đoàn kết;
  • Tài liệu về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ trong đó đất và nhà ở không thuộc quyền sở hữu của Nhà nước;
  • Tài liệu mua, bán, tặng, trao đổi hoặc thừa kế nhà, chứng nhận hoặc công chứng của nhà;
  • Phán quyết hoặc quyết định của Tòa án nhân dân hoặc giấy tờ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết quyền sở hữu nhà ở, đã có hiệu lực pháp lý;
  • Nhà ở Việt Nam ở nước ngoài tại Việt Nam phải có các tài liệu sau:
  • + Giấy tờ mua, bán hoặc nhận làm quà tặng, thừa kế hoặc thừa kế nhà ở, quyền sở hữu nhà ở thông qua các hình thức khác của luật nhà ở;
  • + Một trong những tài liệu của bên chuyển nhượng;
  • Tổ chức trong nước, người nước ngoài Việt Nam thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài và cá nhân nước ngoài phải có các tài liệu sau:
  • + Trong trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để kinh doanh, phải bao gồm một trong các giấy tờ về dự án phát triển nhà ở để kinh doanh;
  • + Trong trường hợp mua nhà, tặng quà, thừa kế hoặc quyền sở hữu nhà ở thông qua các hình thức khác theo quy định của pháp luật, phải có tài liệu về các giao dịch đó theo quy định của pháp luật nhà ở.

- Sơ đồ tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã có sơ đồ tài sản phù hợp với tình hình hiện tại;

- Giấy chứng nhận được cấp trong trường hợp chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

- Tài liệu thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến miễn trừ và giảm nghĩa vụ tài chính liên quan đến tài sản gắn liền với đất (nếu có);

- Văn bản chấp thuận của người sử dụng đất để xây dựng công trình đã được công chứng hoặc chứng nhận theo quy định của pháp luật và bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất theo luật đất đai. trong trường hợp chủ sở hữu công trình không phải là người sử dụng đất.

Phí và lệ phí cấp sổ đỏ tuân theo quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Trên đây là phần tư vấn của tôi về các quy định cấp sổ đỏ mới nhất năm 2020. Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ tới Hotline Tư vấn Luật Đất đai 19006512 để được tư vấn trực tiếp. Xin cảm ơn!