Công ty luật DFC

Công ty luật dfc tư vấn pháp luật Miễn Phí qua tổng đài 1900.6512 giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về pháp luật

Tư Vấn Đất Đai - Tư Vấn Về Quyền Thừa Kế Đất Đai

"Tôi có câu hỏi về quyền thừa kế đất đai cần Luật sư DFC tư vấn. Nhà tôi có 5 anh chị em. Cha mẹ đã mất cách đây 5 năm, nhưng chưa chuyển quyền sử dụng đất cho người con nào cả, và theo thỏa thuận cùng các anh em thì tôi là người được thừa kế tài sản đó. Hiện tại, tôi muốn chuyển nhượng chủ sở hữu mảnh đất đó về thành tên tôi, tuy nhiên anh trai tôi lại không chấp nhận còn tất cả các anh chị em của tôi đều chấp nhận. Xin hỏi Luật sư DFC như thế này tôi có thể chuyển chủ sở hữu với sự đồng ý của hầu hết mọi người trừ một người không và làm thế nào hồ sơ và thủ tục làm. Cảm ơn luật sư!"

Luật sư tư vấn Đất đai DFC xin tư vấn như sau:

Bạn và những người cùng hàng thừa kế đều có quyền của những người thừa kế đối với tài sản do cha mẹ bạn để lại tại thời điểm thừa kế và nghĩa vụ của những người thừa kế.

Điều 614 BLDS 2015 có quy định về thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ của người thừa kế như sau: "Kể từ thời điểm mở thừa kế, những người thừa kế có các quyền, nghĩa vụ tài sản do người chết để lại."

Vì vậy, thời gian mở thừa kế là thời gian mà cha mẹ bạn mất, và cũng là quyền và nghĩa vụ của những người thừa kế. Do đó, khi cha và mẹ bạn qua đời, bạn và anh chị em của bạn sẽ có quyền và quyền thừa kế của tài sản thừa kế là ngôi nhà do cha mẹ bạn để lại.f:id:congtyluatdfc:20200604132753j:plain

Theo câu chuyện của bạn, trước khi bố bạn mất, mẹ bạn không để lại di chúc. Do đó, bạn và anh chị em của bạn sẽ trở thành người thừa kế theo luật và thừa kế thừa kế theo luật dân sự về thừa kế. Luật về thứ tự ưu tiên trong trường hợp thừa kế theo luật như sau:

- Hàng thừa kế đầu tiên bao gồm: vợ / chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ và con nuôi của người chết;

- Hàng thừa kế thứ hai bao gồm: bà nội, bà nội, bà ngoại, anh trai, chị ruột, em ruột của người chết; cháu của người chết, trong đó người chết là ông nội, bà ngoại, bà ngoại;

- Hàng thừa kế thứ ba bao gồm: ông bà ngoại và bà ngoại của người chết; chú, chú, dì, dì của người chết; cháu của người chết và người quá cố là chú, chú, dì, dì, dì; cháu chắt của người chết có ông bà nội và bà ngoại.

Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 651 của Bộ luật Dân sự, bạn và anh chị em của bạn là những người thừa kế và đồng thừa kế đầu tiên của ngôi nhà. Những người trong thừa kế tiếp theo chỉ được quyền thừa kế, nếu không có ai trong di sản trước đó đã chết, không có quyền thừa kế, bị tước quyền thừa kế hoặc từ chối nhận quyền thừa kế. Theo luật, những người thừa kế cùng dòng được quyền thừa kế như nhau.

Theo khoản 2, Điều 660 Bộ luật Dân sự 2015, những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; Nếu không thể phân chia bằng hiện vật, những người thừa kế có thể đồng ý về việc định giá vật thể và thỏa thuận về người nhận vật thể; Nếu không đạt được thỏa thuận, các đối tượng được bán để phân phối.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự, việc phân chia thừa kế có trước thỏa thuận của những người đồng thừa kế và thỏa thuận của sáu anh chị em phải được lập thành văn bản. Trong trường hợp bạn đề cập ở trên, anh trai bày tỏ rằng anh ta không muốn cho bạn nhà ở. Như vậy, bạn và con bạn nên ngồi lại với nhau để làm cho một thỏa thuận cho di sản này được rõ ràng. Bởi vì tinh thần của Bộ luật Dân sự là thỏa thuận, thỏa thuận giữa các bên liên quan luôn là ưu tiên của pháp luật (trừ trường hợp luật pháp yêu cầu).

Do đó, với thông tin bạn cung cấp, nếu anh trai bạn không đồng ý ký văn bản thỏa thuận phân chia di sản, những người thừa kế còn lại có thể nộp đơn lên Tòa án Nhân dân Cấp Quận/Huyện/Thị Xã nơi cư trú để yêu cầu phân chia thừa kế.